Tiềm năng mảng Vận tải biển của TOS
1/ Định hướng phát triển của ban lãnh đạo; 2/ Lợi thế cạnh tranh (moat) của TOS khi tham gia mảng này; 3/ Biên lợi nhuận gộp hấp dẫn; 4/ Triển vọng doanh thu & lợi nhuận tham chiếu từ HAH.
Trong ĐHĐCĐ của TOS năm 2025 vừa qua, Kiên có đặt câu hỏi về mảng vận tải biển, cụ thể: “Công ty và SNP có kế hoạch tái cấu trúc Tân Cảng Shipping (TCS) như thế nào để tận dụng thị phần khai thác container xuất nhập khẩu của SNP hiện chiếm trên 55% cả nước?”.
Trả lời của anh Phúc – Tổng giám đốc:
Vận tải biển là một lĩnh vực kinh doanh cạnh tranh, không chỉ tại thị trường Việt Nam mà cả nước ngoài. Đặc biệt, ngành này phụ thuộc vào yếu tố thời vụ, thị trường và kinh tế trong và ngoài nước.
Hiện tại, giá cước vận tải biển trong nước và nước ngoài đang ở mức tương đối cao, nhưng đồng thời giá đầu tư tàu mới cũng rất cao. Chính vì vậy, Ban điều hành Tân Cảng Shipping (TCS) cũng như định hướng của TOS đang rất thận trọng theo dõi chặt chẽ diễn biến của thị trường và tình hình kinh tế – thương mại khu vực, để đưa ra quyết định lựa chọn đầu tư size tàu và thời điểm có thể đầu tư đảm bảo hiệu quả nhất.
Về mặt tiềm năng và lợi thế, chúng ta nằm trong hệ sinh thái của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn có hệ thống khai thác cảng từ Bắc chí Nam, cùng mạng lưới trung tâm logistics và các ICD ở cả hai đầu đất nước. Đây là thuận lợi để chúng ta triển khai kết nối vận tải biển bằng container. Có thể nói rằng có lợi thế hơn các hãng tàu khác. Nhưng chúng ta cũng không vội đẩy mạnh đầu tư ngay mà hoàn toàn phụ thuộc vào tình hình thị trường. Nhưng chiến lược là chúng ta sẽ phát triển lĩnh vực này.
===
Kiên quan tâm tới mảng kinh doanh này vì cảm thấy nó có tiềm năng đóng góp vào tổng doanh thu và lợi nhuận rất lớn cho TOS. Mặc dù TOS mới chỉ chính thức bước chân vào ngành vận tải biển bằng tàu container hồi Q3.2024 khi mua thành công 43.79% cổ phần của TCS nhưng được Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (SNP) giao trọng trách phát triển TCS.
Tại sao mảng kinh doanh vận tải bằng tàu container rất tiềm năng?
Thứ nhất, Kiên thấy kết quả kinh doanh của riêng mảng khai thác tàu container của CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) rất ấn tượng.
Nguyên nhân bắt đầu từ 2014, ban lãnh đạo HAH thấy được rủi ro cạnh tranh từ cảng nước sâu Lạch Huyện nên đã chuyển hướng mục tiêu kinh doanh sang vận tải biển container thay vì chỉ kinh doanh khai thác cảng. Tính tới cuối năm 2024, đội tàu của HAH có sự tăng trưởng mạnh hơn 3 lần về tổng trọng tải so với cuối năm 2020.
Thứ 2, biên lợi nhuận gộp của ngành vận tải bằng tàu container khá hấp dẫn. Trong năm khó khăn 2023, HAH đạt biên lợi nhuận gộp của riêng mảng khai thác đội tàu container là 19.8%. Còn TCS có biên lợi nhuận trước thuế năm 2023 và 2024 lần lượt là 6.2% và 16.7%.
Thứ 3, TOS đang được hưởng lợi từ việc tăng tốc đầu tư xây dựng cơ bản trong ngành dầu khí của Việt Nam.
Gần nhất trong tháng 6/2025, TOS và 2 thành viên khác trong liên danh đã trúng Gói thầu Cung cấp hàng hóa và xây lắp tuyến ống biển xa bờ thuộc Dự án Đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn với trị giá hơn 8 ngàn tỷ đồng. Với triển vọng hoạt động kinh doanh cốt lõi của mảng dịch vụ ngoài khơi được đảm bảo trong vài năm tới, TOS có thể tích lũy được nguồn vốn lớn để đầu tư vào đội tàu container.
Cuối cùng, điều Kiên thấy quan trọng nhất là TOS nằm trong hệ sinh thái của SNP. Kết thúc năm 2024, SNP đạt doanh thu 32,000 tỷ đồng, lợi nhuận gần 7,000 tỷ đồng và chiếm thị phần khai thác container xuất nhập khẩu đạt 55.2% cả nước.

Theo Luật hàng hải Việt Nam, chỉ các doanh nghiệp vận tải biển trong nước mới có thể khai thác hàng hóa nội địa nên công việc vận chuyển hàng hóa trong nước đang nằm trong tay các hãng tàu Việt Nam. Với lợi thế trong hệ sinh thái của SNP, TOS có thể phát triển tuyến vận tải bằng tàu container theo từng bước từ nội địa -> nội Á -> thế giới như cách mà HAH đã và đang làm.
Hiện tại, TCS mới chỉ có 1 tàu container và ban lãnh đạo TOS dự kiến sẽ đầu tư thêm 1-2 tàu container trong năm 2025. Hành trình vạn dặm nào cũng bắt đầu từ một bước chân, đội tàu hùng mạnh nào cũng khởi đầu từ một con tàu. Với những gì TOS đã làm được và lợi thế sẵn có của hệ sinh thái SNP, Kiên cho rằng mảng vận tải biển của TOS rất đáng theo dõi.